Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ công bố quyết định SNUR về quản lý sản phẩm có nguồn gốc từ amiang

26-04-2019
Xoay quanh những tranh luận về việc có hay không nên sử dụng amiang, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ công bố quyết định SNUR (Significant New Use Rule) về quản lý sản phẩm có nguồn gốc từ amiang (US Government Approves Chrysotile Cement Products - Final Rule on Asbestos Products Issued April 2019) nhằm quản lý hiệu quả các sản phẩm làm từ loại sợi khoáng này.

 

Sợi amiăng trắng sử dụng để sản xuất tấm lợp amiăng xi măng
Mỹ là một trong số nhiều quốc gia phát triển vẫn cho phép sử dụng amiang trắng một cách an toàn và có kiểm soát. Mặc dù vào năm 1980, quốc gia này từng cấm amiang theo khuyến nghị của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nhưng tới năm 1991, cơ quan cấp cao Mỹ là Tòa thượng thẩm Hoa Kỳ đã chính thức hủy bỏ lệnh cấm và lệnh loại bỏ dần dần đối với sợi khoáng amiang. Đây được xem là quyết định tất yếu vì các nghiên cứu tại Mỹ đều chỉ ra rằng nếu sử dụng amiang trắng có kiểm soát thì sẽ không gây ra bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào cho sức khỏe con người. Hơn nữa, trong bối cảnh các chất thay thế có chi phí cao, hiệu quả sử dụng thấp và tiềm ẩn các rủi ro đối với sức khỏe thì amiang trắng vẫn là lựa chọn hàng đầu nếu tuân thủ quy tắc sử dụng an toàn.

Mặc dù bãi bỏ lệnh cấm nhưng phía chính phủ và cơ quan chuyên trách Mỹ vẫn đưa ra các quy định để quản lý hiệu quả sản phẩm có nguồn gốc từ amiang. Mới đây vào ngày 17 tháng 4 năm 2019, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã ban hành quy định mới mang tên SNUR (viết tắt của Significant New Use Rule). Theo đó, nếu muốn tái sản xuất các sản phẩm amiang đã dừng lưu hành trên thị trường thì doanh nghiệp cần thông báo và nhận được sự chấp thuận của EPA.

Quyết định này là hợp lý vì sẽ vừa giúp bảo vệ tốt hơn sức khỏe cộng đồng vừa đem tới cơ hội tái xâm nhập thị trường cho những sản phẩm mà sau khi trải qua điều tra của EPA được đánh giá là an toàn cho người lao động và người sử dụng.

Quy trình để được xem xét quay lại thị trường bao gồm thông báo cho EPA ít nhất 90 ngày trước khi bắt đầu sản xuất hay chế biến sơi khoáng amiang. Sau khi nhận được thông báo, EPA sẽ triển khai quy trình đánh giá về điều kiện sử dụng cũng như công bố quyết định và hành động có liên quan. Quyết định cuối cùng sẽ có hiệu lực sau 60 ngày, tính từ ngày được công bố trên trang đăng ký liên bang (tiếng Anh gọi là Federal Register).

Bên cạnh cơ chế đánh giá dành cho những sản phẩm dừng lưu hành, EPA cũng quy định lại danh mục sản phẩm amiang thuộc nhóm đánh giá rủi ro, vẫn tiếp tục được có mặt trên thị trường. Cơ quan này nhấn mạnh chỉ có amiang trắng (hay còn gọi là chrysotile), bao gồm amiăng trắng nhập khẩu thô số lượng lớn để chế tạo màng chắn trong sản xuất clo và natri hydroxit, một số vật liệu chứa amiăng trắng nhập khẩu (ví dụ như các miếng đệm sử dụng trong sản xuất hóa chất titan dioxide), khối phanh được sử dụng trong thiết bị khoan dầu, phanh/lót ô tô hậu mãi và các sản phẩm ma sát xe, miếng đệm khác mới được phép nằm trong nhóm này. 

Với quy định cụ thể và minh bạch, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) được kỳ vọng sẽ bảo vệ tốt hơn sức khỏe cộng đồng, trong khi vẫn đảm bảo quản lý sản xuất và kinh doanh hiệu quả các sản phẩm có nguồn gốc amiang, đặc biệt là amiang trắng.  
Hiệp Hội Tấm lợp Việt Nam

TIN MỚI ĐĂNG