Hội thảo “Sản phẩm phibro xi măng an toàn khi sử dụng”

20-01-2021
Ngày 19/01/2021, tại Hà Nội Hội VLXD Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sản phẩm phibro xi măng an toàn khi sử dụng”

 

Đến dự có các Ông bà: Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm UBKHCNMT Quốc hội, Phạm Thế Minh, Phó chủ tịch thường trực, TTK Tổng hội XD Việt Nam, Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ VLXD - BXD, Nguyễn Phú Hoa, PVT Ban Kinh tế TW, Lưu Hoàng Ngọc, Cục phó Cục Hoá chất - Bộ Công Thuong và đại diện các Bộ, ngành: Ban Tuyên giáo TW, Bộ KHCN, UB Các vấn đề xã hội của QH, Tổng Liên đoàn LĐVN, Liên hiệp Các Hội KHKT Việt Nam, đại diện các hội, hiệp hội nghề nghiệp: Xi măng, Bê tông, Bất động sản, Kiến trúc sư, MT xây dựng, MT Công nghiệp, các viện, trường: Viện QLKTTW, Viện Nhà nước và Pháp luật, Đại học Xây dựng, Viện Nghiên cứu VLXD Nhiệt đới và các nhà khoa học, các nhà quản lý quan tâm, các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp phibro xi măng. Các báo đài: Truyền hình Quốc hội, VTV1, các báo trung ương và ngành.

Hội thảo đã nghe phát biểu khai mạc của ông Tống Văn Nga, chủ tịch Hội VLXDVN - Trưởng ban tổ chức và các tham luận: Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam giai đoạn 2020-2030, định hướng đến 2050 của Ths Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng, Vụ VLXD-BXD; Tình hình sử dụng aimang trắng của các nước trên thế giới của TS Thái Duy Sâm, PCT-TTK Hội VLXDVN, sử dụng sản phẩm xi măng- Sợi chrysotile không gây ra rủi ro sức khỏe của PGS TS Lương Đức Long, nguyên Viện trưởng Viện VLXD; Quy định về dán nhãn sản phẩm chứa amiang trắng trên thế giới của ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Luật Kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật; Nghiên cứu ảnh hưởng của amiang trắng đối với sức khoẻ người lao động tại các cơ sở sản xuất và người sử dụng tấm lợp amiang xi măng của Ths Đinh Thị Hoa, Trưởng khoa, Bệnh viện Xây dựng-BXD; Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý amiang và các sản phẩm có chứa amiang; Quản lý trên cơ sở KH và tạo lập môi trường kinh doanh an toàn, cạnh tranh lành mạnh của Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban NC Môi trường Kinh doanh và năng lực cạnh tranh- Viện QL KT TW-Bộ KHĐT; Định hướng PT bền vững sản phẩm chứa amiang trắng trong XD, phù hợp điều kiện khí hậu nóng ẩm Việt Nam của PGS TSKH Bạch Đình Thiên, Viện trưởng Viện nc và ứng dụng VLXD Nhiệt đới; Sản phẩm mới của ngành sản xuất tấm lợp phibro xi măng của TS Võ Quang Diệm, chủ tịch HHTL Việt Nam.

Các báo cáo tham luận đã cung cấp cho hội thảo các kết quả nc trong nước và quốc tế, chứng minh khi amiang trắng liên kết với xi măng tạo thành một cấu trúc bền vững, sợi amiang trắng không thể bong, trọc phát tán sợi ra môi trường dưới tác động của các yếu tố tự nhiên: mưa, nắng, gió, bão. Sống dưới mái nhà lợp tấm phi bro xi măng an toàn, các quốc gia: Liên bang Nga, SNG, Liên bang Đức vẫn đang dùng các đường ống amiang xi măng cho hệ thống cấp nước: Sinh hoạt, nước nóng, nước hệ thống lò sưởi, thoái nước, dẫn khí và thủy lợi. Ngoài ra hội thảo cũng được cung cấp các thông tin kinh nghiệm quản lý amiăng trắng và sản phẩm chứa amiăng trắng của các nước trên thế giới. Ở Việt Nam đã sử dụng tấm lợp phibro xi măng 57 năm (từ 1963) và chưa từng dán nhãn cảnh báo và cũng chưa phát hiện ca bệnh ung thư trung biểu mô nào liên quan đến amiăng trắng. Nhà lưu niệm cố TBT Đỗ Mười lợp bằng tấm lợp phibro xi măng đã mấy chục năm vẫn thường xuyên đón các đoàn lãnh đạo Đảng, nhà nước, đoàn quốc tế, khách du lịch, nhân dân đến dâng hương và tham quan. PGS TS Lương Đức Long thông tin nhà của ông ở Thái Bình lợp bằng tấm lợp phibro xi măng, bố mẹ ông sống phần lớn cuộc đời trong ngôi nhà đó mà cả hai thọ trên 90 tuổi.

HHTLVN chân thành cám ơn Hội VLXDVN đã tổ chức rất thành công hội thảo này, cám ơn các nhà quản lý, các nhà khoa học đã có những tham luận, có những ý kiến phản biện khách quan, khoa học, chân thực rất đáng trân trọng. Xin cám ơn các vị khách quý, các vị đại biểu, đại diện cho các bộ, ban ngành, hội, hiệp hội, các viện nghiên cứu, trường đại học , các phóng viên báo đài đã tham dự đông đủ.

Sau đây là một số hình ảnh của Hội thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin HHTLVN

TIN MỚI ĐĂNG