Kiến nghị của HHTLVN với Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành về việc góp ý kiến sử dụng một số hóa chất trong sản xuất công nghiệp của Bộ Công thương

29-10-2013

 

HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

 
   

 

 

Số: 12/VPHHTLVN

V/v: Kiến nghị của HHTLVN

 

 

  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           

Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2013

                         

 

 

 

 

 

 

 

                        Kính gửi: - Văn phòng Chính phủ

                                                       -Bộ Công thương

                                            -Bộ Xây dựng

                                            -Bộ Tài nguyên và Môi trường

                                            -Bộ Y tế

                                            -Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

                                           -Bộ Lao động và Thương binh xã hội

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam nhận được văn bản số 1646/BCT-HC ngày 27 tháng 02 năm 2013 về việc góp ý kiến sử dụng một số hóa chất trong sản xuất công nghiệp của Bộ Công thương. Liên quan đến chương trình nghị sự của Hội nghị lần thứ 6, Công ước  Rotterdam sắp họp tại Giơnevơ Thụy Sỹ từ ngày 28/04 đến 10/05/2013, có dự kiến thảo luận đưa sợi Amiăng Chrysotile vào phụ lục 3 ( Anex III ) của Công ước. Quan điểm của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam như sau:

Căn cứ các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam, Liên Bang Nga, Canada, Mỹ, căn cứ tờ trình của các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, có sự đồng thuận của các Bộ ngành: Y tế, Công thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội,  Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 133/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004, tiếp sau đó, trong Quyết định số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/08/2008 phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng sợi Amiăng Chrysotile để sản xuất tấm lợp với sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường và y tế.

Chấp hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kể từ tháng 7/2004, đặc biệt sau khi có quyết định số 121/2008/QĐ-TTg, ngành sản xuất tấm lợp Phibro ximăng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xử lý môi trường, hoàn thiện công nghệ, nâng cao mức độ cơ giới hóa và tự động hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư thay thế những dây chuyền công nghệ cũ bằng những dây chuyền công nghệ hiện đại, đưa số doanh nghiệp của ngành lên 39 cơ sở với năng lực sản xuất trên 90 triệu m2/năm, đảm bảo việc làm với thu nhập ổn định cho trên 6.000 công nhân và hàng nghìn việc làm, dịch vụ khác. Hàng năm, ngành đã sản xuất, tiêu thụ, cung cấp khoảng 80 triệu m2/năm tấm lợp giá rẻ cho thị trường, tham gia hiệu quả vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, di dân tái định cư, đặc biệt là tham gia kịp thời và hiệu quả vào việc khắc phục hậu quả của thiên tai bão lũ trong nhiều năm qua.

Các kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Xây dựng từ năm 1998-2003, kết quả khám bệnh nghề nghiệp, đo môi trường lao động cho các cơ sở sản xuất tấm lợp Phibro ximăng liên tục từ 2008-2012 cho thấy, trong 49 năm tồn tại của ngành Tấm lợp Phibro ximăng Việt Nam chỉ phát hiện 01 trường hợp nghi ngờ bị bệnh ung thư trung biểu mô, bệnh nghề nghiệp không có khác biệt so với các ngành công nghiệp khác, thấp hơn nhiều so với các ngành: khai thác mỏ, hóa chất, luyện kim, sản xuất xi măng. Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Cục Quản lý Môi trường y tế trong chương trình loại bỏ bệnh nghề nghiệp liên quan đến Amiăng cũng cho những kết quả tương tự, chứng tỏ rằng, hoàn toàn có thể sử dụng sợi amiăng chrysotile có kiểm soát để sản xuất tấm lợp, đảm bảo an toàn và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn.

Phong trào tuyên truyền, vận động cấm sử dụng Amiăng, số nước cấm sử dụng Amiăng (chủ yếu là các nước công nghiệp phát triển) đang tăng hàng năm là một thực tế. Tuy nhiên, các nước cho phép sử dụng Amiăng Chrysotile ( Amiang trắng ) có kiểm soát vẫn đang chiếm số đông, hàng trăm quốc gia, trong đó có Nga, Canada, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Cadaxtan....

Hiện nay, các nước công nghiệp phát triển đang mượn diễn đàn Hội nghị về Công ước Rotterdam, vận động đưa sợi Amiăng Chrysotile vào phụ lục số 3 (Anex III) của Công ước, nhằm cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ trong buôn bán, vận chuyển, sử dụng, tiến tới buộc các nước đang cho phép sử dụng sợi Amiăng Chrysotile có kiểm soát từ bỏ loại sợi này. Nhờ có cơ chế đồng thuận, nên mặc dù đã bị đưa ra thảo luận tại các Hội nghị lần thứ 4, thứ 5 Công ước Rotterdam, nhưng Amiăng Chrysotile vẫn chưa bị đưa vào Phụ lục III, trong việc này, có sự góp công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - đại diện cho Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ IV và V đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, không làm thương hại đến ngành sản xuất tấm lợp  Phibro ximăng.

Sợi Amiăng Chrysotile ( Amiang trắng ) hiện nay đang là nguyên liệu đầu vào của ngành công nghiệp sản xuất tấm lợp  90 triệu m2/năm, là công ăn việc làm với thu nhập ổn định của hơn 6.000 lao động trực tiếp, hàng nghìn lao động gián tiếp và dịch vụ khác, là nguồn sống của hàng vạn gia đình, là nguồn cung cấp tấm lợp giá rẻ cho nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và khắc phục hậu quả thiên tai. Nếu sợi Amiăng Chrysotile bị đưa vào Phụ lục số III của Công ước Rotterđam, đồng nghĩa với việc bị cấm hoặc bị kiểm soát chặt chẽ trong buôn bán, vận chuyển, sử dụng khi chưa có vật liệu thay thế, chưa có lộ trình và cơ chế chuyển đổi công nghệ sẽ bóp chết một ngành công nghiệp, gây hậu quả khôn lường. Bởi vậy, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam kính đề nghị:

- Văn phòng Chính phủ có ý kiến để các Bộ, ngành thực hiện đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng Amiăng Chrysotile có kiểm soát, quy định tại quyết định số 121/2008/QĐ – TTG ngày 29/08/2008, không ban hành các chính sách, hoặc ký kết các điều khoản với các Tổ chức Quốc tế trái với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gây thương hại cho ngành sản xuất tấm lợp phibro ximăng Việt Nam.

- Bộ Công thương chỉ đạo Cục Hóa chất – đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia Hội nghị lần thứ VI Công ước Rotterdam  họp tại Giơ ne vơ, Thụy Sỹ từ ngày 28/04 đến 10/05/2013 không đưa Amiăng Chrysotile vào phụ lục III ( Anex III ), đồng thời giữ nguyên cơ chế đồng thuận như hiện nay.

- Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động Thương binh Xã hội tiếp tục ủng hộ, quan tâm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để ngành công nghiệp sản xuất tấm lợp Phibro ximăng thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, đảm bảo công ăn việc làm cho một số bộ phận người lao động.

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam cũng kính đề nghị các Bộ, ngành quan tâm quản lý đối với các Hội thảo, Hội nghị khoa học có nhận tài trợ của các Tổ chức Quốc tế có tư tưởng chống Amiăng, tránh biến Hội nghị, hội thảo thành nơi tuyên truyền thổi phồng, phóng đại, thiếu căn cứ khoa học về mức độ độc hại của Amiăng chrysotile, gây hoang mang dư luận và người tiêu dùng sản phẩm tấm lợp Phibro ximăng. Đồng thời quan tâm chỉ đạo để các báo cáo khoa học của các nhà quản lý, các nhà khoa học Việt Nam  khi tham gia các Hội nghị Quốc tế về Amiăng ở nước ngoài có số liệu trung thực, dựa trên các kết quả nghiên cứu và tổng kết thực tiễn ngành công nghiệp sản xuất tấm lợp phibro xi măng Việt Nam. Tránh trường hợp lấy số liệu bệnh ung thu trung biểu mô không rõ nguồn gốc, phóng đại rồi chụp mũ cho việc có liên quan đến sử dụng Amiăng ở Việt Nam như báo cáo của một cán bộ giảng dạy trường đại học Y  Hà Nội tại Hội nghị Quốc tế về sáng kiến amiăng Châu Á lần thứ V, họp PuSan Hàn Quốc từ ngày 6-8/11/2012.

  Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam xin chân thành cảm ơn.

 

          Nơi nhận:

-          Như trên;

-          Cục Hóa chất – BCT

-          Vụ VLXD – BXD

-          Cục Quản lý môi trường y tế - BYT

-          Cục Bảo vệ thực vật – BNN&PTNT

-          Các Phó chủ tịch HHTL VN

-         Lưu VP HHTLVN.

TIN MỚI ĐĂNG