Công văn số: 05/HHTLVN Xin bổ sung mặt hàng tấm lợp vào Thông tư số 16/2013/TT-BTC để được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng

29-10-2013

HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

 
   
 

Số: 05/HHTLVN

V/v: Xin bổ sung mặt hàng tấm lợp vào Thông tư số 16/2013/TT-BTC để được  gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng

 

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           

Hà Nội, ngày 20 tháng 02 năm 2013

                    

 

 

 

 

 

 

                                   Kính gửi: -  BỘ TÀI CHÍNH

                              - TỔNG CỤC THUẾ- BỘ TÀI CHÍNH

 

Ngày 08/02/2013 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư Số 16/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu Ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Đây là sự quan tâm hết sức kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sản phẩm tấm lợp nói chung và tấm lợp phibro xi măng nó riêng có chức năng như ngói, dùng để lợp cho các công trình nhà ở, công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp phát triển nông thôn và các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở, nhưng không thuộc mặt hàng được gia hạn thuế giá trị gia tăng như các mặt hàng sắt, thép, xi măng, gạch, ngói quy định tại Điểm C, Khoản 1, Điều 5 và Khoản 4, Điều 5 của Thông tư số 16/2013/TT-BTC là một thiệt thòi lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp.

Năm 2012, cũng như các ngành sản xuất vật liệu xây dựng khác, ngành sản xuất tấm lợp Fibroximăng gặp muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của sự đóng băng ngành bất động sản, sự giảm sút đầu tư công, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp phibroximăng đã áp dụng nhiều giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhưng chỉ sản xuất tiêu thụ được 75 triệu m2 so với năng lực trên 90 triệu m2( khoảng 80% công suất thiết kế ). Hầu hết các doanh nghiệp của ngành đã phải tạm ngừng sản xuất 2 đến 3 tháng, một số doanh nghiệp phải ngừng sản xuất 4 – 5 tháng, thậm chí có 3 đơn vị của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam phải ngừng sản xuất hẳn để giảm lượng sản phẩm tồn kho, nhưng sản phẩm tồn kho vẫn lớn 15-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 30%. Sản xuất tiêu thụ khó khăn, hàng tồn kho lớn, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, lãi suất vay cao, quay vòng vốn chậm làm các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp Fibroximăng lâm vào cảnh nợ nần, nên việc thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước thực sự là một gánh nặng.

Để giúp các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam kính đề nghị Tổng Cục thuế Bộ Tài chính xem xét trình Bộ Tài chính bổ sung mặt hàng tấm lợp vào  Điểm C, Khoản 1, Điều 5 và Khoản 4, Điều 5 của Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 08/02/2013 của Bộ Tài chính để các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng tấm lợp được hưởng các ưu đãi về gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng. Đây là sự cứu cánh thiết thực đối với các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp.

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam xin chân thành cảm ơn.

 

          Nơi nhận:

-         Như trên;

-         Lưu VP HHTLVN.

HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

CHỦ TỊCH

 

 

( Đã ký)

 

 

                       Lê Đình Tư

 

 

 


 

 

TIN MỚI ĐĂNG