Công văn số 27/HHTLVN gửi Vụ Báo chí và xuất bản Ban Tuyên giáo TW, Cục Báo chí Bộ TTTT

29-10-2013

HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

Số: 27/HHTLVN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---o0o---

             Hà Nội,  ngày  25   tháng  10  năm 2013

 

 

Kính gửi: Vụ Báo chí và xuất bản Ban Tuyên giáo Trung Ương

               - Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

 

          Ngành sản xuất tấm lợp phibro xi măng Việt Nam đang làm hết sức mình để tuân thủ nghiêm túc Quyết định số 121/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn sức khỏe và chất lượng sản phẩm, cung cấp cho thị trường tấm lợp giá rẻ, góp phần khắc phục hậu quả của thiên tai.

 

          Đến nay ngành đã tồn tại đã 50 năm, hiện có 39 cơ sở sản xuất, phân bố trên khắp cả nước với năng lực trên 100 triệu m2/năm, hàng năm sản xuất và cung cấp cho thị trường trên 80 triệu m2 tấm lợp giá rẻ.

 

          Trong lúc, ngành tấm lợp nỗ lực hết mình chung tay, góp sức cùng nhân dân cả nước giúp đồng bào miền trung khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 và số 11, thì ngày 24/10/2013 Báo An Ninh Thủ đô online cho đăng bài “Làng ung thư” Lục đầu giang: Dân lập bát hương quanh công ty Thiên Lộc. Ngày 25/10 đăng tiếp bài “ Xóm nghèo sơ xác vì căn bệnh ung thư”. Báo Dân trí online đăng bài “ Vụ dân tố nhà máy gây ô nhiễm: 100 nóc nhà, 34 người ung thư” Nhiều thông tin của các bài báo viết về Công ty Thiên Lộc (chưa đi vào sản xuất) và viết về amiăng trắng là sai sự thật, quy kết một cách vô lý, gây hiểu lầm, bức xúc dư luận và bất bình đối với ngành Tấm lợp Phibroxi măng.

          - Suốt 50 tồn tại của ngành sản xuất tấm lợp Phibroxi măng ở Việt Nam chưa tìm thấy mối liên hệ gây bệnh ung thư trung biểu mô của sợi Amiăng Chrysotile (Amiăng trắng).

          - Công nghệ và thiết bị của công ty Thiên Lộc đạt mức độ công nghệ thích hợp: nước sản xuất tuần hoàn khép kín không thải ra ngoài, xi măng dùng xi măng rời nạp vào xi lô, định hướng tự động không gây bụi, nhà máy không sử dụng nồi hơi mà dưỡng hộ sản phẩm bằng nhiệt thủy hòa của xi măng, vì thế không thể có khói bụi, nước thải ra môi trường.

          - Công ty Tấm lợp Thiên Lộc chưa đi vào sản xuất thì không thể ghép cho nguyên nhân gây ung thư làm chết 20 người và 6 người đang mang bệnh.

          - Việc Công ty Thiên Lộc chưa làm đúng quy trình và thủ tục đầu tư thì sẽ phải hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định. Việc dân chưa hiểu, gây cản trở hoạt động sản xuất của Công ty Thiên Lộc là việc làm sai trái. Chính quyền địa phương, báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng cần làm công tác tư tưởng, thuyết phục để dân hiểu, thông cảm, báo chí sao lại đi cổ súy cho việc làm sai trái của dân với ý thức thiếu tinh thần xây dựng. Việc này không chỉ ảnh hưởng riêng với Công ty Thiên Lộc mà ảnh hưởng không tốt đến toàn bộ ngành sản xuất tấm lợp.

          Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam dựa trên những kết quả nghiên cứu khoa học và thực tiễn ở Việt Nam và thế giới khẳng định rằng, việc sử dụng Amiăng Chrysotile (Amiăng trắng) để sản xuất tấm lợp với sự kiểm soát chặt chẽ đảm bảo an toàn cho môi trường và người lao động.

          Việc báo An ninh Thủ Đô online, Báo dantri.com.vn đăng tải những thông tin chưa có sự điều tra xác minh cụ thể, thiếu căn cứ khoa học, gây hoang mang dư luận và người tiêu dùng sản phẩm tấm lợp, gây tổn thất nặng nề cho ngành tấm lợp là một điều không đúng lương tâm nghề nghiệp của người làm báo.

          Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam kính đề nghị quý Cục có định hướng cho các cơ quan thông tin đại chúng: Báo viết, Báo điện tử, Đài phát thanh, Đài truyền hình, Tạp chí khi tuyên truyền về amiăng chrysotile (trắng)  để sản xuất tấm lợp cần phản ánh đúng chủ trương của Chính phủ là cho phép sử dụng có kiểm soát, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

          Đối với Báo An ninh Thủ đô và Báo Dân trí online đề nghị Quý Cục có ý kiến để các Báo trên khắc phục việc đăng tải thiếu tinh thần xây dựng của mình.

          Xin chân thành cảm ơn Quý Cục.

 

 

 

 

Nơi nhận:

-Như trên

-Lưu VT

 

 

TM BCH HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

KT. CHỦ TỊCH

PCT-TTK

 

 

( đã ký)

 

 

                          Ts Võ Quang Diệm

 

 

TIN MỚI ĐĂNG