Công văn số 29/VPHHTLVN về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất tấm lợp

05-11-2013

 Số: 29/VPHHTLVN                                   Hà Nội, ngày 31  tháng 10  năm 2013

V/v: thực hiện các quy định của

 pháp luật trong sản xuất tấm lợp

  

Kính gửi: Các đơn vị thành viên của Hiệp hội

 

 

 

 

 

 

            Liên tiếp các ngày từ 23 tháng 10 đến nay các báo Dân trí online, An ninh thủ đô online, Lao động online viết và đăng tải các bài báo phản ánh việc dân ngăn cản không cho Công ty Thiên Lộc sản xuất tấm lợp Phibroximăng, trong đó có quy kết nguyên nhân gây ung thư cho nhân dân sống xung quanh khu vực nhà máy là ô nhiễm môi trường do nhà máy sản xuất Tấm lợp Faco (liên doanh giữa Công ty 18 Licogi và Công ty sản xuất VLXD Đông Anh) trước đây gây ra.

 

 

            Việc người dân bị mắc các bệnh ung thư là có nhưng quy kết cho Amiăng trắng là không có cơ sở khoa học và thực tiễn bởi Amiăng trắng chỉ liên quan đến bệnh ung thư trung biểu mô, mà suốt 50 năm tồn tại của ngành tấm lợp Việt Nam chưa tìm thấy mối quan hệ gây ung thư trung biểu mô của Amiăng trắng. Các bài báo trên đã làm phương hại đến hình ảnh của ngành lợp Phibroximăng trong dư luận và người tiêu dùng.

 

            BCH Hiệp hội cho rằng, không loại trừ có bàn tay của các tổ chức chống Amiăng và mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trắng, đen, thủ phạm gây bệnh để minh oan cho amiăng trắng. Nhân dịp này sẽ có nhiều phóng viên của các báo đài đến các cơ sở sản xuất tấm lợp - thành viên của Hiệp hội để thu thập thông tin, tìm hiểu tình hình.

 

            BCH Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam yêu cầu:

 

            1, - Các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi sát tình hình báo đài để rút kinh nghiệm cho cơ sở sản xuất của mình. Làm tốt và kiểm soát chặt chẽ công tác vệ sinh môi trường an toàn lao động, tuân thủ nghiêm túc quyết định số 121/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

            - Giải thích cho công nhân và nhân dân sống xung quanh khu vực sản xuất hiểu bản chất sự việc để mọi người thông cảm và ủng hộ doanh nghiệp.

 

            - Chỉ những người có đầy đủ thông tin và kiến thức về Amiăng nói chung và Amiăng trắng nói riêng mới trả lời phỏng vấn báo chí.

 

            2, Sản phẩm tấm lợp Phibroximăng là loại sản phẩm phải tuân thủ chất lượng theo quy chuẩn QCKT 16-4/2011/BXD. Sản phẩm tấm lợp chưa đạt QCKT 16-4/2011/BXD mà lưu thông trên thị trường là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 121/2007/NĐ-CP về quản lý VLXD.

 

            Qua kiểm tra của Bộ Xây dựng, đến nay mới chỉ có 02 đơn vị có chứng nhận hợp quy, 03 đơn vị quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 2001, chất lượng sản phẩm đạt TCVN 4434-2000. Còn lại đều chưa đạt TCVN và chưa có chứng nhận hợp quy.

 

            BCH Hiệp hội đề nghị các đơn vị chưa có chứng nhận hợp quy, phải triển khai thực hiện sớm nhất có thể. Trong bối cảnh hiện tại, việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật là góp phần bảo vệ ngành sản xuất tấm lợp Phibroximăng.

 

            3, Hiện nay trang Web của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam với tên miền mới: www tamlopvietnam.com.vn hoạt động trở lại. Đây là diễn dàn để trao đổi thông tin, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong ngành. Tại trang web của Hiệp hội, doanh nghiệp có thể truy cập được các văn bản của Hiệp hội, các văn bản Quy phạm pháp luật liên quan, tìm hiểu về amiăng. Doanh nghiệp có thể sử dụng trang web của Hiệp hội để đăng tải thông tin, quảng cáo.

            Xin thông báo để Quý doanh nghiệp biết để cùng hợp tác.

 

Nơi nhận:

-Như trên

-Lưu VT

 

 

TM BCH HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

KT. CHỦ TỊCH

PCT-TTK

 

( Đã ký)

 

 

                          Ts Võ Quang Diệm

TIN MỚI ĐĂNG