Thông báo số 33/VPHHTLVN

10-01-2014

 Số: 33/VPHHTLVN                                    Hà Nội, ngày 23  tháng 12  năm 2013

     V/v: Thông báo văn bản của UBKH

               Công nghệ và Môi trường

 

 

Kính gửi: Các đơn vị thành viên của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam

 

            1)  Trong 2 tháng 10 và 11/2013, nhân việc dân ngăn cản Công ty TNHH Thiên Lộc sản xuất tấm lợp Phibro ximăng, một loạt các phương tiện thông tin đại chúng gồm: báo viết, báo điện tử (Dantri.com.vn, Anninhthudo.vn, Laodong.com.vn, Phapluat.com.vn...), Truyền hình (VTV, VTC, Truyền hình AN) đã đăng tin về Làng ung thư Lục Đầu Giang, trong đó quy kết cho việc sử dụng Amiăng Chrysotile để sản xuất tấm lợp của Công ty Licogi 18 trước đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cho dân sống xung quanh nhà máy. Đây là những quy kết vội vã, không đúng bản chất, gây nhiều bất lợi cho ngành sản xuất tấm lợp.

            Thường trực BCH Hiệp hội đã làm việc với Ban tuyên giáo Trung ương để nhờ định hướng dư luận trong các buổi giao ban báo chí, làm việc cung cấp thông tin, giải thích với các báo An ninh Thủ đô, Báo Dân trí, Ban bạn đọc báo Nhân dân, làm việc với Vụ VLXD - Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng và Sở Y tế Hải Dương, viết bài, trả lời phỏng vấn đăng tải trên các báo: Vietnamnet, Xây dựng, Công thương, Đầu tư phản bác lại những thông tin sai sự thật, bảo vệ quan điểm sử dụng amiăng trắng có kiểm soát, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng và môi trường.

            2)  Cơn bão thông tin bất lợi mới tạm ngừng thì theo đề nghị của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tại văn bản số: 834/CV-LHHVN ngày 22/10/2013 và Hội Hóa học Việt Nam tại văn bản số: 41/CV-HHH ngày 10/10/2013, UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội có văn bản số:1077/UBKHCNMT13 ngày 10/12/2013 gửi các Bộ: Xây dựng và Công thương đề nghị các Bộ tổ chức nghiên cứu, xem xét đánh giá thực trạng khai thác, nhập khẩu, sử dụng Amiăng trắng ở Việt Nam và thế giới để có biện pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng (xem văn bản gửi kèm). Đây là vấn đề phức tạp và hết sức bất lợi đối với ngành tấm lợp phibro xi măng tại giai đoạn này, khi Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển VLXD ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Xây dựng và luật Bảo vệ Môi trường. Vì vậy, Thường trực BCH thông báo các đơn vị thành viên HH biết, để đoàn kết, đóng góp trí tuệ và nguồn lực cùng nhau bảo vệ ngành sản xuất của mình.

            3)   Thường trực BCH HHTLVN đang làm hết sức mình phối hợp với các nhà khoa học, các tổ chức khoa học trong và ngoài nước cung cấp thông tin, giải thích với các Bộ ngành của Chính phủ, cơ quan lập pháp nhằm bảo vệ quan điểm sử dụng amiăng trắng có kiểm soát, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Việc có bảo vệ được ngành sản xuất tấm lợp Phibro ximăng hay không, tùy thuộc vào nhận thức, sự đồng lòng, góp sức của các đồng chí lãnh đạo các doanh nghiệp và tất cả những người lao động của ngành, trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực sản xuất tấm lợp phibro xi măng. Vì vậy Thường trực BCH đề nghị:

a) Các doanh nghiệp chưa có chứng nhận hợp quy chuẩn QCKT 16-4/2011/BXD phải triển khai ngay và xong trước Quý II/2014.

b)   Phải đầu tư thiết bị, công nghệ xử lý môi trường (bụi sợi, bụi xi măng, nước thải, chất thải rắn, chất thải độc hại).

c)   Những dây chuyền công nghệ chưa cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ, phải dần tự cải tạo công nghệ.

d) Tình trạng để những dây chuyền công nghệ thủ công lạc hậu, ô nhiễm môi trường, chất lượng sản phẩm không đạt quy chuẩn kỹ thuật QCKT 16-4/2011/BXD kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả ngành, một con sâu làm rầu nồi canh. Thường trực BCH Hiệp hội thống nhất quan điểm với các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương rằng, những loại đây chuyền đó phải bị đề nghị ngừng sản xuất để khỏi ảnh hưởng đến người tiêu dùng, môi trường và uy tín của ngành sản xuất tấm lợp.

4) Để hoạt động bảo vệ ngành Tấm lợp Phibro ximăng Việt Nam có hiệu quả phải có nguồn lực về tài chính. Trong những năm qua, bên cạnh những đơn vị có trách nhiệm cao tự giác đóng hội phí đúng thời hạn, đủ theo quy định như Công ty Diamon, Viện Công nghệ, Công ty Navifico, Bạch Đằng thì cũng có nhiều đơn vị hết sức vô trách nhiệm 2-3 năm liền không đóng hội phí. Thường trực BCH đề nghị các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm thành viên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, đóng Hội phí theo quy định tại Nghị quyết Đại hội khóa III tại Mũi Né.

5) Đề nghị các đồng chí lãnh đạo đơn vị gửi Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013 và kế hoạch năm 2014 của đơn vị mình về VP HH trước ngày 10/01/2014 để Văn phòng tổng hợp báo cáo các Bộ ngành và Hội VLXD. (báo cáo có mẫu kèm theo)

 

Nơi nhận:

-Như trên

-Lưu VT

 

 

TM BCH HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

KT. CHỦ TỊCH

PCT-TTK

 

 

( đã ký)

 

 

                          Ts Võ Quang Diệm

 

HHTLVN

TIN MỚI ĐĂNG