Công văn số 27/Cv-HHTLVN gửi Hội Hóa học Việt Nam về Ý kiến của HHTLVN đối với tham luận của Hội Hóa học Việt Nam tại Hội thảo ngày 26.6.2014

04-07-2014

HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

Số:  27/CV-HHTLVN

V/v: Ý kiến của HHTLVN đối với tham luận của Hội Hóa học Việt Nam tại          Hội thảo ngày 26.6.2014.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---o0o---

             Hà Nội,  ngày  03   tháng 7  năm 2014

                         

 

               Kính gửi:  Ông Lê Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam

 

 

Ngày 16/10/2013 Hội Hóa học Việt nam có văn bản số: 41/CV-HHH gửi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ngày 26/6/2013 Hội Hóa học Việt Nam có tham luận tại Hội thảo "Amiang và sức khỏe con người" do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Qua hai văn bản nói trên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam thấy rằng:

- Cho đến nay Hội Hóa học Việt Nam chưa hề có công trình nghiên cứu sâu về Amiang nói chung; Ảnh hưởng của Amiang đến sức khỏe con người, cũng như ảnh hưởng của Amiang trắng đến sức khỏe người lao động trong sản xuất tấm lợp ở Việt Nam.

- Qua bản tham luận của Hội Hóa học tại Hội thảo ngày 26/6/2014 chứng tỏ; Hội Hóa học chưa cập nhật đầy đủ thông tin về Amiang nói chung và Amiang trắng nói riêng.  Đã đến năm 2014 của thế kỷ 21, mà những nhà hóa học Việt Nam vẫn chưa phân biệt được sự khác biệt của Amiang trắng với các loại Amiang Amphibole (nâu, xanh), vẫn theo một nếp nghĩ xưa cũ, thiếu trách nhiệm rằng: nghe nói nó độc, nghe nói nó nguy hiểm, nghe nói không có ngưỡng an toàn cần phải cấm....Đây không phải là cách tư duy có khoa học, có trách nhiệm của những nhà khoa học chân chính, mà là điệp khúc của những người theo quan điểm chống Amiang vì mục đích thương mại, vụ lợi suốt 30 năm qua.

 

- Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam không đồng tình với những lập luận, những kiến nghị thiếu bằng chứng khoa học và thực tiễn, thiếu khách quan, không dựa trên bất cứ bằng chứng xác thực nào của 50 năm tồn tại và phát triển của ngành tấm lợp ở Việt Nam trong bản tham luận nói trên của Hội Hóa học Việt Nam. Việc Hội Hóa học đồng nhất Aiang trắng với nhóm Amiang Amphibole là gây lẫn lộn trắng đen, gây hoang mang dư luận, gây thiệt hại cho ngành tấm lợp Việt Nam, một ngành sản xuất được phép sử dụng amiăng trắng để sản xuất tấm lợp theo Quyết định 121/2008/QĐ-TTg, hàng năm cung cấp cho thị trường 80 - 90 triệu m2, chiếm khoảng 37 - 38% thị phần tấm lợp cả nước với chất lượng tốt, giá rẻ, góp phần khắc phục hiệu quả các hậu quả của bão, lũ, thiên tai.

          - Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam khẳng định rằng. Amiang trắng cùng chung tên gọi là Amiang nhưng khác Amiang Amphibole về màu sắc, cấu trúc và thời gian bán phân hủy khi xâm nhập vào cơ thể và về mức độ độc hại. Quan điểm này được chứng minh bởi các kết quả nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học thế giới:

+Trong danh mục các chất gây độc hàng đầu (CERCLA) do Cơ quan thống kê các chất độc và các bệnh do chúng gây ra (ATSDR) của Hoa Kỳ công bố vào năm 2007 thì amiăng amphibole xếp thứ 92, còn chrysotile xếp thứ 119. Nh­ư vậy có 118 chất độc hơn chrysotile, mà hiện nay con người đang sử dụng và chung sống với chúng, khó có khả năng cấm chúng.

+Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thuỵ Sỹ, Mỹ, Đức công bố trong các năm 1998 - 2003 về độ trơ của các loại sợi đã xác nhận chu kỳ bán tiêu huỷ của sợi chrysotile là 15 ngày, còn của sợi amphibole (Amosite) là 466 ngày, gấp 30 lần sợi chrysotile.

+ Nghiên cứu của các nhà khoa học Hodgson và Darnton công bố năm 2000 chỉ ra rằng nguy cơ gây ung thư­ phổi của sợi amphibole Amosite cao hơn chrysotile 10 lần còn amphibole Crocidolite cao hơn chrysotile 50 lần. Còn nguy cơ gây ung thư trung biểu mô của sợi amphibole Amosite cao hơn chrysotile 100 lần còn amphibole Crocidolite cao hơn chrysotile 500 lần.

          - Các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước cũng chưa tìm thấy mối liên hệ của Amiang trắng với bệnh ung thư trung biểu mô ( Xem tham luận của T.s Lê Thị Hằng giám đốc Bệnh viện Xây dựng; Tham luận của Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam).

 

- Hội Hóa học Việt Nam nghĩ gì, khi cho đến nay vẫn còn 149 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa cấm amiăng trắng và cho phép sử dụng các sản phẩm có chứa amiăng trắng, trong đó có các nước G8 như: Mỹ, Canađa, Nga, có các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin, Ucraina, Inđônêxia, Thái Lan... Hội Hóa học nghĩ gì khi các Quốc gia đã từng cấm amiăng, nhưng sau đó đã hủy bỏ lệnh cấm như: Mỹ ( năm 1991), Singapore (2010), Đài Loan (2010)...Chả nhẽ các quốc gia đó cũng vô trách nhiệm, không quan tâm đến sức khỏe người lao động và cộng đồng theo quan điểm của Hội Hóa học? Qua những bằng chứng thực tiễn đó, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam muốn nhấn mạnh rằng: vấn đề amiăng là một vấn đề tranh cãi, amiăng trắng không độc hại, nguy hiểm đến mức như những người theo quan điểm chống amiăng bóp méo, thổi phồng; amiăng trắng là loại sợi tuyệt vời chưa có một loại sợi tự nhiên, nhân tạo nào có thể thay thế được; sử dụng amiăng trắng với sự kiểm soát chặt chẽ theo Công ước 162 của ILO để sản xuất tấm lợp, đảm bảo an toàn  sức khỏe người lao động và cộng đồng. Chính sách sử dụng amiăng trắng cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội, khí hậu của từng quốc gia với những bằng chứng khoa học, thực tiễn thuyết phục, chứ không phải lợi dụng danh nghĩa khoa học, thẩm quyền để áp đạt ý chí chủ quan, phiến diện làm tổn hại đến một ngành công nghiệp. 

 

          Tóm lại, các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, thực tiễn sử dụng amiăng trắng để sản xuất tấm lợp ở Việt Nam hơn 50 năm qua cho thấy không có nguy cơ sức khỏe nào được tìm thấy khi Amiang trắng chỉ được sử dụng ở mức giới hạn phơi nhiễm thấp ( ≤ 1 sợi/cc ).

 

Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam kính đề nghị Hội Hóa học Việt Nam nghiên cứu, cập nhật đầy đủ các thông tin, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước về ảnh hưởng của Amiang trắng với sức khỏe người lao động để đảm bảo tính trung thực, khoa học, khách quan, có trách nhiệm trong các phát biểu, tham luận, phản biện ở các diễn đàn trong nước và quốc tế, cũng như trả lời phỏng vấn các đài báo, vô tuyến truyền hình và đề xuất các chính sách liên quan đến quản lý và sử dụng Amiang trắng trong sản xuất ở Việt Nam, để không bị lợi dụng vào mục đích chống amiăng trắng.

 

 

Nơi nhận:

- Như trên:

- Liên hiệp các Hội KH&KTVN

- Lưu VT.

 

 

 

TM BCH HIỆP HỘI TẤM LỢP VIỆT NAM

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG THƯ KÝ

 

 

                         (Đã ký và đóng dấu)

 

 

                          Ts Võ Quang Diệm

 

T.s Võ Quang Diệm - PCT kiêm TTK

TIN MỚI ĐĂNG