Kỳ 2: Amiăng không đến mức đáng sợ!

15-01-2015
hời gian gần đây, nhiều ý kiến trái ngược đã tạo nên “vòng xoáy” tranh cãi amiăng trắng độc hay không độc? Cơ quan thống kê các chất độc và các bệnh (ATSDR) của Mỹ đã công bố amiăng đứng thứ 119 trong các chất độc. Nhưng trên thực tế, theo một số nghiên cứu khoa học, amiăng không đến mức đáng sợ và hoàn toàn kiểm soát được.
Amiăng trắng chiếm 60% tiêu thụ đối với các tỉnh miền núi

Tác hại nhiều hay ít?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gửi thư tới Chính phủ Việt Nam bày tỏ lo ngại về việc sử dụng amiăng trắng có thể gây các bệnh ung thư  và những ảnh hưởng khác đến môi trường, sức khỏe con người. Bộ Y tế khẳng định, các nghiên cứu về tác hại của amiăng trắng đối với sức khỏe con người, trong hàng chục năm qua đã có đủ bằng chứng kết luận amiăng trắng có tác hại đối với sức khỏe con người.

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đưa ra số liệu thống kê, hàng năm trên thế giới có 107.000 người chết do ung thư trung biểu mô liên quan đến amiăng. Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền (Cục Quản lý môi trường y tế), mặc dù bệnh bụi phổi amiăng được công nhận là bệnh nghề nghiệp; từ năm 1976- 2008 đã giám định và đền bù 3 trường hợp. Điều này cho thấy, các con số điều tra về amiăng ảnh hưởng với sức khỏe con người tại Việt Nam chủ yếu là từ cảnh báo của các tổ chức nước ngoài.

Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định, đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thấy mối liên hệ của amiăng trắng với bệnh ung thư trung biểu mô trong công nhân ngành sản xuất tấm lợp. Ông Lê Văn Nghĩa- Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây lắp và vật liệu xây dựng Đông Anh- thừa nhận, 20 năm qua, những người dân sống xung quanh khu vực nhà máy tấm lợp Đông Anh chưa có một trường hợp nào chết về bệnh ung thư khi tiếp xúc với amiăng trắng. Hiện nhà máy đã làm chủ hoàn toàn về công nghệ, với dây chuyền tự động hóa, không gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe con người.

Ông Võ Quang Diệm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam:

Hiện có 149 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa cấm sử dụng amiăng trắng, có 3 quốc gia và vùng lãnh thổ đã từng cấm amiăng trắng nhưng sau đó đã dỡ bỏ lệnh: Mỹ (năm 2003), Singapore và Đài Loan (năm 2011).

Độc nhưng kiểm soát được

Xung quanh vấn đề amiăng trắng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo tại văn bản số 9309/VPCP ngày 20/11/2014 giao Bộ Xây dựng chủ trì hội nghị khoa học quốc tế “Đánh giá tác động của amiăng trắng đến sức khỏe con người. Biện pháp quản lý phù hợp”. Hội thảo diễn ra trung thực, có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đều đồng tình amiăng có tính độc nhưng kiểm soát được, vô hại nếu sử dụng an toàn.

Theo TS.David Bernstein- nhà tư vấn độc học Thụy Sĩ- ảnh hưởng về sức khỏe của amiăng trắng mà mọi người hay nhắc đến là những ảnh hưởng trong điều kiện làm việc không có sự kiểm soát về phát tán bụi ra cách đây khoảng 50 năm. Với công nghệ hiện đại, ngày nay, các nhà máy có thể kiểm soát việc phát tán bụi thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể sử dụng amiăng trắng một cách an toàn.

Ông Phạm Bích San- Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam- chia sẻ, mới đây, đoàn khảo sát Bộ Xây dựng cùng đại diện các các bộ, ngành, các nhà khoa học đã đến thành phố Asbest (LB Nga) nằm cạnh mỏ aimăng trắng lớn nhất thế giới, dân số 80.000 người sống dưới mái nhà lợp hoàn toàn bằng tấm lợp amiăng trắng, thành phố vẫn phát triển bình thường 80 năm nay. Tỷ lệ người chết do ung thư, tuổi thọ bình quân, không khác biệt so với các vùng khác của Nga.

Khẳng định có thể kiểm soát được độc hại từ amiăng trắng trong môi trường sản xuất, ông Võ Quang Diệm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam- cho biết, sản phẩm từ amiăng trắng ít độc hại đối với sức khỏe con người nếu quá trình sản xuất áp dụng các biện pháp tổng hợp như: Khoa học và công nghệ, tổ chức, quản lý, đào tạo, tuyên truyền, tuân thủ chặt chẽ các quy định về môi trường lao động, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.

Lan Anh - Quỳnh Nga - Báo Công thương

TIN MỚI ĐĂNG