Ngành tấm lợp phi brô xi măng: Vượt qua thách thức để tồn tại và phát triển

09-08-2015
Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam vừa trải qua nhiệm kỳ 5 năm ( 2010 - 2015), vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong điều kiện nền kinh tế tăng trưởng thấp, đầu tư giảm sút, bất động sản đóng băng, các yếu tố đầu vào tăng cao, chi phí vận chuyển tăng, lượng tồn kho lớn, nhiều DN phải áp dụng biện pháp ngừng sản xuất để giảm lượng tồn kho, tạo nên nhiều áp lực cho DN, nhưng ngành tấm lợp phi brô xi măng đã tìm mọi biện pháp khắc phục khó khăn để duy trì sản xuất.


Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Cty CP Tấm lợp An Phúc.

Trên 5.000 lao động có việc làm ổn định

Bình quân 5 năm (2010 - 2014 ) mỗi năm sản xuất được 80 triệu m2/năm, tiêu thụ 75 triệu m2/năm, tạo ra hơn 5.100 việc làm cho người lao động, các năm 2011 - 2013 có tăng trưởng cả về doanh thu và sản lượng. Nhưng năm 2014 sản lượng sản xuất và tiêu thụ giảm so với 2013. Kế hoạch năm 2015 của ngành đề ra: sản xuất 85 - 87 triệu m2/năm, tiêu thụ 80 - 81 triệu m2/năm, nhưng 6 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 80% kế hoạch đề ra. Trong giai đoạn 2010 - 2015 có 06 cơ sở với năng lực 8,0 triệu m2/năm phải ngừng sản xuất. Tuy nhiên nhờ có quyết định 121/2008/QĐ-TTg không cấm đầu tư mới và đầu tư mở rộng nên trong giai đoạn này có 6 DN mới và 4 DN đầu tư mở rộng với 12 dây chuyền, công suất thiết kế 21,5 triệu m2/năm. Đến nay, toàn ngành có 39 cơ sở với tổng năng lực 110 m2/năm.

Doanh nghiệp bất an

Khó khăn lớn nhất của ngành sản xuất tấm lợp phi brô xi măng là chính sách của Nhà nước không ổn định, DN không an tâm đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh. Cung vượt cầu nên sự cạnh tranh giữa tấm lợp phi brô xi măng với các loại tấm lợp khác cũng tăng lên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy hoạt động chống amiăng lên đến đỉnh điểm. Năm 2014, có 8 cuộc Hội thảo, Hội nghị chống amiăng, đầu năm 2015 có 2 cuộc. Một số kết luận tại một số cuộc Hội thảo chống amiăng hết sức cực đoan, dẫn đến có cơ quan đề xuất cấm amiăng trắng vội vàng, thiếu các bằng chứng thuyết phục, thiếu cơ sở khoa học.

Để phản biện lại các quan điểm đó Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã hai lần gửi kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, các Bộ, ngành: Y tế, LĐTB&XH, Xây dựng, Công Thương, TN&MT, KH&CN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày quan điểm, cung cấp thông tin, bằng chứng khoa học và kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát để sản xuất tấm lợp. Đặc biệt có hơn 20 DN có kiến nghị tập thể gửi đến các Bộ, ngành trên. Các đoàn đại biểu của Hiệp hội cũng đã làm việc trực tiếp với một số Bộ, ngành đưa kiến nghị và phản ánh nguyện vọng chính đáng của DN.

Những trọng trách nặng nề

Trước hết phải triển khai thực hiện các quy định của Luật Đầu tư, Quyết định 1469/QĐ-TTg, trong tất cả các DN của ngành để đáp ứng các tiêu chí của ngành sản xuất có điều kiện với quyết tâm DN nào đạt yêu cầu về trình độ công nghệ, có chứng nhận hợp quy, đạt quy chuẩn về môi trường, y tế, cam kết thực hiện chương trình sử dụng amiăng trắng an toàn có kiểm soát sẽ được tồn tại sản xuất kinh doanh. DN nào chưa đáp ứng sẽ phải ngừng sản xuất để hoàn thiện. Đồng thời kiên quyết đấu tranh chống các tuyên truyền xuyên tạc của tổ chức chống amiăng, bảo vệ quan điểm cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát để sản xuất tấm lợp.

Phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan nghiên cứu triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, cập nhật và cung cấp các thông tin, dữ liệu có cơ sở khoa học và thực tiễn, có tính thuyết phục cho các bộ ngành, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Văn bản 7307/VPCP-KGVX, ngày 19/9/2014 phù hợp với Luật Đầu tư và Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ

Phối hợp với Viện Khoa học Lao động và Xã hội - Bộ LĐTB&XH xây dựng Bộ tài liệu: Hướng dẫn Sử dụng Amiăng trắng An toàn tại Việt Nam và Bộ Quy chuẩn Đạo đức nghề nghiệp cho các nhà máy để triển khai “Chương trình Sử dụng Amiăng trắng An toàn tại Việt Nam”.

Các DN sản xuất tấm lợp phi brôximăng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Không ngừng đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, xử lý triệt để, giảm thiểu và kiểm soát ô nhiễm môi trường đáp ứng các Quy chuẩn về môi trường và Y tế, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật QCKT 16-4:2014/BXD. Từng bước đầu tư đa dạng hóa các dạng sản phẩm, cũng như cho phép sử dụng các loại nguyên liệu đầu vào khác nhau. Quan tâm phát triển các dòng sản phẩm dựa trên cơ sở công nghệ Hatschek (công nghệ xeo cán) như ngói màu không nung, tấm trần tấm tường, các sản phẩm tấm lợp sử dụng các loại sợi tổng hợp (sợi PVA), sợi hữu cơ làm sợi gia cường, nhằm tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng đồng thời cho phép mở rộng thị trường xuất khẩu...

Cần thiết ngăn chặn luận điệu bịa đặt sai sự thật

Tấm lợp amiăng xi măng là sản phẩm vật liệu hữu dụng đối với nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, những hộ gia đình có thu nhập thấp. Đặc biệt khi cần khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt, các thảm họa thiên nhiên hoặc các tình huống khẩn cấp thì tấm lợp amiăng xi măng là mặt hàng rất có hiệu quả, dễ huy động, giá rẻ, dễ dàng, đơn giản để tạo ra chỗ ở tạm tránh mưa, nắng, giữ ấm cho người, chỗ trú ngụ cho gia súc và kho chứa nông sản. Sản phẩm tấm lợp amiăng xi măng rẻ tiền nhưng bền, nhẹ, cách nhiệt, chống ồn tương đối tốt và phù hợp khí hậu ven biển có độ mặn cao. Đến nay tấm lợp amiăng xi măng vẫn đang là mặt hàng thiết yếu đối với bộ phận lớn dân cư có thu nhập thấp tại nước ta.

Vì vậy Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam mong muốn các cơ quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng và ban hành chính sách phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, mức sống người dân, trước hết là đại bộ phận là người nghèo.

Lắng nghe thông tin hai chiều, khoa học và khách quan và dựa trên bằng chứng cụ thể. Khi chưa có đủ bằng chứng thuyết phục cần phải nghiên cứu làm sáng tỏ.

Không thể so sánh mức sống của người dân Việt Nam với các nước phát triển trong Liên minh châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc để áp đặt thực thi chính sách cấm sử dụng amiăng trắng khi chưa có đủ các bằng chứng khoa học và thực tiễn thuyết phục. Hiện nay có 149 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có các nước G8 như: Mỹ, Canada, Nga. Các nước kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazin với hơn 6,0 tỷ người trên trái đất này, trong đó có những nước đông dân cư, giàu có gấp bội chúng ta như: Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Inđônêxia, Brazin, Nga, Philippin, Mêxicô , Thái Lan chưa cấm amiăng trắng, vẫn sử dụng tấm lợp amiăng xi măng là một thực tế không thể phủ nhận để chúng ta suy ngẫm, cân nhắc khi ban hành chính sách về amiăng trắng.

Việc các quốc gia và vùng lãnh thổ đã từng cấm amiăng trắng nhưng sau đó đã dỡ bỏ lệnh cấm như: Mỹ (năm 1991), Singapore và Đài Loan (năm 2011) nói lên rằng amiăng trắng có thể kiểm soát để sử dụng an toàn.

Các hoạt động chống amiăng trắng, tuyên truyền bịa đặt sai sự thật, không có bằng chứng về amiăng trắng gây hoang mang dư luận bằng các nguồn tài trợ của các Tổ chức chống amiăng trong và ngoài nước là vi phạm pháp luật Việt Nam cần phải được kiểm soát và ngăn chặn.

Trong Quyết định 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành VLXD Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tiếp tục cho phép sử dụng amiăng trắng để sản xuất tấm lợp. Ngày 23/12/2014, Quốc hội thông qua Luật Đầu tư số 67/2014/QH13, trong đó quy định: Kinh doanh amiăng trắng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

                                                                                                                                                                                                                          

TS Võ Quang Diệm - PCT-TTK HHTLVN

TIN MỚI ĐĂNG