Công văn số 30/HHTLVN ngày 22/10/2015

28-10-2015

HIỆP HỘI TẤM LỢP                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      VIỆT NAM                                                           Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số: 30/HHTLVN

V/v: Phản biện các quan điểm                   Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2015

chống amiăng trắng                                    


 

       

         Kính gửi: Thủ tướng Chính Phủ

 

Ngày 12/5/2014, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam (HHTLVN) đã có kiến nghị số: 19/CV-HHTLVN gửi các Bộ: Y tế, Xây dựng Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội để phản biện lại Dự thảo Tờ trình “Amiăng và sức khỏe con người” của Bộ Y tế (tại Công văn số: 2268/BYT-MT ngày 26/4/2014).

HHTLVN cũng đã gửi kiến nghị số: 42/CV-HHTLVN ngày 20/ 11/ 2014 đến Bộ Công thương và các Bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động và Thương binh xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị với các Bộ, ngành khi tham mưu cho Chính phủ xây dựng và ban hành chính sách về amiăng trắng cần lắng nghe thông tin hai chiều, khách quan và dựa trên bằng chứng khoa học cụ thể. Khi chưa có đủ bằng chứng thuyết phục cần phải nghiên cứu làm sáng tỏ, có như vậy, chính sách mới phù hợp với điều kiện quốc gia, hoàn cảnh và mức sống người dân, trước hết là đại bộ phận là người nghèo.

          Để góp thêm tiếng nói cùng HHTLVN trong việc kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho phép sử dụng amiăng trắng có kiểm soát để sản xuất tấm lợp, năm 2014 đã có 20 doanh nghiệp là các đơn vị thành viên gửi kiến nghị tập thể đến các Bộ, ngành: Văn phòng Chính phủ, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Khoa học Công nghệ, khẳng định rằng, trong quá trình sử dụng amiăng trắng để sản xuất tấm lợp các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe và kiến nghị tiếp tục cho phép sử dụng amiăng có trắng kiểm soát để sản xuất tấm lợp.

          Việc sử dụng amiang trắng để sản xuất tấm lợp phibro xi măng là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam tại khoản 1, Điều 7 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH 13, phù hợp với khoản 3 Điều 6 và khoản 2 (mục 126 phụ lục 4), khoản 3 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13. Những hoạt động tuyên truyền chống amiăng trắng làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp là vi phạm pháp luật Việt Nam.

          Bất chấp các quy định của pháp luật, một số cá nhân có tư tưởng chống amiăng trắng một cách cực đoan đã vận động, lôi kéo các tổ chức tham gia chống amiăng trắng bằng các hình thức tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị vào các ngày: 24-26/02/2014, 16/7/2014, 23/12/2014, 20/4/2015, 30/5/2015, 20/9/2015, sử dụng các phương tiện truyền thông tuyên truyền thổi phồng sai sự thật về mức độ độc hại của amiăng trắng gây hoang mang dư luận, vận động cấm ami ăng trắng, vận động người tiêu dùng tẩy chay tấm lợp phibro xi măng, gây thiệt hại nặng nề cho ngành sản xuất tấm lợp phibro xi măng ở Việt Nam. Đặc biệt văn bản số 731/LHHVN-TCCB ngày 06/10/2015 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam gửi các bộ ngành của Chính phủ, các Ủy Ban của Quốc hội, các Ban của Đảng, các tổ chức chính trị xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng về kết luận và khuyến nghị của hội thảo: “Sự tham gia của các tổ chức xã hội đóng góp cho Kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiăng” khi chưa  nghiên cứu thấu đáo các chứng cứ khoa học, các luận điểm của cả hai bên: bên chống và bên bảo vệ amiăng trắng, không chỉ ra được chứng cứ xác thực là thiếu khách quan.

          Việc một tổ chức khoa học uy tín bất chấp các kết quả nghiên cứu của các đồng nghiệp trong nước, không cập nhật thông tin, không tìm hiểu, nghiên cứu thấu đáo kết quả của hàng trăm công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của amiăng trắng đối với sức khỏe con người của các nhà khoa học cả hai phía ủng hộ và chống amiăng trắng để phân biệt ai đúng, ai sai, ai ngụy khoa học, ai là khoa học chân chính, để tìm ra chân lý khoa học, mà đã vội vàng hùa theo những người có quan điểm cực đoan chống amiăng trắng, vận động cấm amiăng trắng, vận động tẩy chay sản phẩm tấm lợp hữu ích  thiếu các chứng khoa học và thực tiễn xác thực là thiếu khách quan, không công bằng, gây tổn hại nghiêm trọng không chỉ cho ngành sản xuất tấm lợp phibro xi măng Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến danh dự của tổ chức mình và các nhà khoa học chân chính. Liệu đây là việc làm chín chắn, có trách nhiệm? là phản biện xã hội? là phản biện khoa học?. Điều nguy hiểm là việc này dễ gây nên sự hiểu sai lệch về amiăng trắng trong xã hội cũng như trong việc tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội xây dựng và ban hành chính sách sử dụng amiăng trắng phù hợp ở Việt Nam.

- Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học uy tín trên thế giới và tại Việt Nam về ảnh hưởng của amiăng trắng đối với sức khỏe con người đã khẳng định rằng:

1. Amiăng chrysotile (amiăng trắng) khác với amiăng amphibol (nâu và xanh) về cấu trúc hóa học, tính chất hóa lý và mức độ độc hại. Amiăng trắng hoàn toàn có khả năng được sử dụng một cách an toàn và có kiểm soát như hiện nay tại các quốc gia Mỹ, Nga, Canada, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác…

2. Việc 147 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 6 tỷ người đang cho phép sử dụng amiăng trắng và các sản phẩm có chứa amiăng trắng, trong đó có các nước G8 như: Mỹ, Canada, Nga, các nước kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazin, cũng như 04 quốc gia và vùng lãnh thổ đã từng cấm Amiang trắng nhưng sau đó đã dỡ bỏ lệnh cấm: Mỹ (năm 1993), Singapore và Đài Loan (năm 2011), Mông Cổ (năm 2012) là một bằng chứng khẳng định điều đó (chi tiết xem Tài liệu 2: Thông tin về amiăng trắng ban hành kèm theo văn bản này).

          3. Ở Việt Nam amiăng trắng được sử dụng để sản xuất tấm lợp đã hơn 50 năm. Các kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của amiăng trắng đối với sức khỏe con người ở Việt Nam của: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bệnh viện Xây dựng, Cục Quản lý Môi trường Y tế và kết quả khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân ngành sản xuất tấm lợp phibro xi măng hàng năm chưa tìm thấy mối liên hệ của amiăng trắng với các bệnh ung thư trung biểu mô (chi tiết xem Tài liệu 1: Các ý kiến phản biện của HHTLVN về các quan điểm chống amiăng trắng và Tài liệu 2: Thông tin về amiăng trắng ban hành kèm theo văn bản này).         

          4. HHTLVN khẳng định rằng: Cơ sở pháp lý, bằng chứng khoa h

TIN MỚI ĐĂNG