Bảng tin của Hiệp hội

31-10-2016
Liên minh Châu Âu lùi thời hạn cấm sử dụng amiang trắng trong sản xuất màng ngăn đến năm 2025

 Theo thống kê của Ban Thư ký cấm amiang quốc tế, hiện nay có 57 quốc gia cấm sử dụng các loại sợi amiang, và 147 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép sử dụng amiang trắng và các sản phẩm chứa amiang trắng, trong đó có các nước G8 gồm: Mỹ, Canada, Liên bang Nga và một số quốc gia khác bao gồm Việt Nam.

Nước Mỹ cấm amiang từ những năm 1980 theo đề xuất của EPA, nhưng đến năm 1991, Tòa thượng tẩm Hoa Kỳ đã hủy bỏ lệnh cấm và lệnh loại bỏ dần dần amiang. Tháng 01/2011, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã bác bỏ yêu cầu của các Tổ chức Phi chính phủ là cấm sử dụng tất cả các loại Amiang. Tương tự, các nước Singapore, Đài Loan, Mông Cổ đã từng cấm amiang, nhưng đã rút khỏi danh sách các nước cấm.

Theo dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu thương mại Liên Hiệp Quốc (UN Commodity Trade Statistics Database),  hoạt động xuất/nhập khẩu amiang trắng vẫn diễn ra ở các nước Châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, v.v… dù các quốc gia này đã lên tiếng cấm amiang trắng.

Trước áp lực của các tổ chức quốc tế và những hậu quả trong quá khứ do tiếp xúc với amiang nâu và xanh, ngày 18/12/2006, Hội đồng và Nghị viện Châu Âu đã ban hành Quy định số 1907/2006, trong đó Phụ lục XVII nêu rõ cấm kinh doanh các loại sợi amiang và các sản phẩm có chứa sợi amiang.

Tuy nhiên, ngày 23/6/2016, Tập san chính thức của Liên minh Châu Âu đưa tin Ủy ban Liên minh Châu Âu đã ban hành Quy định số 2016/1005 ngày 22/6/2016 điều chỉnh Phụ lục XVII nói trên, theo đó, cho phép sử dụng màng ngăn chứa chrysotile và các sợi chrysotile chuyên dùng trong việc bảo trì những màng ngăn này đến ngày 31 tháng 12 năm 2025. Việc lùi thời hạn cấm sử dụng sợi amiang trắng ở một số sản phẩm cụ thể này dựa trên các nghiên cứu tại 02 nhà máy sản xuất màng ngăn chứa amiang trắng cho thấy việc thay thế sợi amiang trắng trong sản xuất, bảo trì loại sản phẩm này là không khả thi và việc đóng cửa các nhà máy này dẫn đến tình trạng thất nghiệp. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ rõ tại nhà máy sử dụng chrysotile làm màng ngăn, công nhân luôn tiếp xúc với amiang trắng ở ngưỡng thấp nhất và không hề có phát thải amiang trắng ra ngoài môi trường (chi tiết Văn bản đính kèm theo). Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 26 kể từ ngày được công bố trên Tập san Chính thức của Liên minh Châu Âu

Như vậy, có thể thấy rất rõ, dựa trên những nghiên cứu và bằng chứng khoa học cụ thể, Liên minh Châu Âu đã cho phép lùi thời hạn cấm sử dụng và kinh doanh một số sản phẩm chứa amiang trắng đến cuối năm 2025.

HHTLVN

TIN MỚI ĐĂNG