Tập san chính thức của Liên minh Châu Âu

31-10-2016
QUY ĐỊNH CỦA ỦY BAN (EU) 2016/1005 ngày 22 tháng 6 năm 2016 điều chỉnh Phụ lục XVII - Quy định (EC) số 1907/2006 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về việc Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Hạn chế Hóa chất (REACH) liên quan đến sợi amiăng (chrysotile) (Nội dung liên quan đến EEA)

 

ỦY BAN CHÂU ÂU,

 

Căn cứ vào Hiệp ước về Chức năng của Liên minh châu Âu,

 

Căn cứ vào Quy định (EC) số 1907/2006 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 18 tháng 12 năm 2006 về Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Hạn chế Hóa chất (REACH), thành lập một Cơ quan Hóa chất Châu Âu, sửa đổi Chỉ thị 1999/45/EC và thay thế Quy định Hội ​​đồng (EEC) số 793/93 và Quy định Ủy ban (EC) số 1488/94 cũng như Chỉ thị Hội đồng 76/769/EEC và các Chỉ thị Ủy ban 91/155/EEC, 93/67/EEC, 93/105/EC và 2000/21/EC ([1]), và đặc biệt là Điều 68 (1) của các quy định đó,

 

Xét rằng:

 

(1)        Mục 6 trong Phụ lục XVII của Quy định (EC) số 1907/2006 cấm sản xuất, buôn bán và sử dụng các sợi amiăng, các vật phẩm và hỗn hợp có chứa các sợi amiăng được thêm vào một cách có chủ đích.

 

 

(2)        Các quốc gia thành viên có thể cấp miễn trừ cho việc buôn bán và sử dụng màng ngăn chứa sợi chrysotile trong các hệ thống điện phân hiện đang hoạt động. Điều này bao gồm khả năng không cấm buôn bán và sử dụng các sợi chrysotile trong sản xuất hoặc bảo trì những loại màng ngăn điện phân này.

 

 

(3)        Trong 05 hệ thống điện phân được miễn trừ mà các quốc gia thành viên đã báo cáo ([2]) vào năm 2011, chỉ có 02 hệ thống ở Thụy Điển và Đức vẫn còn hoạt động.

 

 

(4)        Vào ngày 18 tháng 01 năm 2013, căn cứ vào nghĩa vụ tại khoản 1 của mục 6, Ủy ban Châu Âu yêu cầu Cơ quan Hóa chất Châu Âu ('Cơ quan') chuẩn bị dự thảo Phụ lục XV theo Điều 69 (1) của REACH nhằm ngăn cấm việc buôn bán và sử dụng màng ngăn chứa chrysotile. Vào ngày 17 tháng 01 năm 2014, Cơ quan đã hoàn thiện dự thảo Phụ lục XV, trong đó đề xuất sửa đổi các quy định hạn chế hiện hành bằng việc giới hạn thời hạn của các miễn trừ được cấp bởi các Quốc gia thành viên cho việc kinh doanh và sử dụng màng ngăn chứa chrysotile và các sợi chrysotile được dùng trong việc bảo trì các màng ngăn này đến  ngày 31 tháng 12 năm 2025 và các quốc gia thành viên được phép yêu cầu báo cáo để có thể giám sát và thực thi tốt hơn.

 

(5)      Dự thảo phụ lục đã được đưa ra tham vấn cộng đồng và trình Ủy ban Đánh giá Rủi ro (sau đây gọi là 'RAC') và Uỷ ban Phân tích Kinh tế-Xã hội (sau đây gọi là 'SEAC') kiểm tra.

 

(6)        Vào ngày 26 tháng 11 năm 2014, RAC thông qua ý kiến ​​kết luận rằng: trong 02 nhà máy có hệ thống điện phân chứa sợi chrysotile đang hoạt động ở Thụy Điển và Đức thì tại một nhà máy, công nhân không hề có tiếp xúc với chrysotile; trong khi đó ở nhà máy còn lại, việc tiếp xúc với sợi chrysotile (amiang trắng) được giảm thiểu bằng các biện pháp quản lý rủi ro – những biện pháp này đã mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát những rủi ro tiềm ẩn đến mức thấp nhất từ việc sử dụng sợi chrysotile. Ý kiến kết luận còn cho rằng không hề có phát thải chrysotile vào môi trường và do đó, việc đóng cửa ngay lập tức hai nhà máy này cũng không mang lại lợi ích đáng kể về mặt sức khỏe và môi trường. Hơn nữa, sau khi xem xét quy trình và công nghệ của một trong 02 nhà máy, cho thấy việc sử dụng vật liệu thay thế là không khả thi.

 

(7)        Để tiếp tục mục tiêu giảm dần việc sử dụng chrysotile tại Liên minh Châu Âu (EU) và để cải thiện tính rõ ràng và minh bạch của những miễn trừ hiện nay, RAC đồng ý với các đề nghị sửa đổi được nêu trong Dự thảo Phụ lục XV. Ý kiến ​​cũng kết luận rằng cần có hành động trên phạm vi toàn Liên minh.

 

 

(8)        Vào ngày 09 tháng 03 năm 2015, SEAC thông qua ý kiến ​​cho rằng: 1 trong 2 nhà máy sẽ tháo dỡ các màng chứa amiăng hiện nay vào năm 2025 và Ban điều hành của nhà máy còn lại tuyên bố vẫn đang thử nghiệm sản xuất các màng ngăn không chứa chrysotile và sẽ thay thế hoàn toàn các màng chắn chứa chrysotile muộn nhất vào năm 2025. SEAC cũng kết luận rằng việc đóng cửa ngay lập tức nhà máy này sẽ gây ra những lãng phí, khiến chi phí tăng thêm trong khi nhiều việc làm bị cắt giảm. Ban điều hành nhà máy còn lại cam kết chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu chrysotile từ cuối năm 2017. Với mục tiêu tổng thể của việc giảm dần sử dụng chrysotile tại Liên minh Châu Âu (EU) và để cải thiện tính rõ ràng và minh bạch của các miễn trừ hiện nay, SEAC khuyến nghị rằng: miễn trừ mà các quốc gia thành viên cấp cho việc buôn bán các loại màng và sợi chỉ nên có hiệu lực đến cuối năm 2017. SEAC cũng kết luận rằng các đề nghị sửa đổi hạn chế hiện nay, như SEAC đã điều chỉnh, là biện pháp thích hợp nhất ở cấp toàn Liên minh.

 

 

(9)        Quyết định Thực hiện của Ủy ban 2013/732/EU ([3]), thiết lập các kỹ thuật tốt nhất hiện có (BAT), kết luận theo Chỉ thị 2010/75/EU của Nghị viện và Hội đồng ([4]) Châu Âu về Khí thải Công nghiệp (IED), quy định việc sử dụng màng ngăn amiăng không được coi là BAT và do đó, phải cập nhật điều kiện cho phép vận hành hệ thống Clo-kiềm trong Liên minh đến ngày 12 tháng 12 năm 2017 để kể từ ngày này, những hệ thống điện phân không còn sử dụng màng ngăn amiăng nữa. Tuy nhiên, khác với các màng thủy ngân vì các màng ngăn thủy ngân không bao giờ được coi là BAT, còn màng ngăn amiăng có thể được sử dụng trong một hệ thống cụ thể trong một khoảng thời gian xác định và trong điều kiện phù hợp với các mục tiêu môi trường của IED, miễn là các điều kiện và thời hạn sử dụng được quy định với tính pháp lý rõ ràng.

 

(10)    Từ khi áp dụng ý kiến của ​​SEAC, ban điều hành của nhà máy (dự kiến thực hiện thay thế hoàn toàn màng ngăn chứa amiăng ​​vào năm 2025) đã ký kết một thỏa thuận ràng buộc với các nhà chức trách của quốc gia thành viên. Thỏa thuận ràng buộc này đảm bảo thay thế dần dần các màng ngăn chứa chrysotile bằng một vật liệu không chứa amiăng kể từ năm 2014 và sẽ thay thế hoàn toàn các màng ngăn chứa chrysotile chậm nhất vào ngày 30 tháng 06 năm 2025. Vì vậy, các quốc gia thành viên có thể cấp miễn trừ cho việc sử dụng màng ngăn chứa chrysotile và các sợi chrysotile chuyên dùng trong việc bảo trì những màng ngăn này muộn nhất vào ngày 30 tháng 06 năm 2025.

 

 

(11)    Hơn nữa, mặc dù theo thỏa thuận ràng buộc, Ban điều hành phải ngừng nhập khẩu sợi chrysotile và màng ngăn chứa chrysotile vào cuối năm 2017, nhưng Ban điều hành lại xác nhận rằng nhà máy ngừng nhập khẩu vì đã mua đủ sợi chrysotile cho việc chuyển đổi dần sang một vật liệu thay thế khác. Vì vậy, các quốc gia thành viên có thể ngừng cấp phép cho việc buôn bán các màng ngăn chứa chrysotile và các sợi chrysotile chuyên dùng trong việc bảo trì những màng ngăn này.

 

(12)    Báo cáo về số lượng chrysotile ở các màng trong các công trình được hưởng lợi từ các miễn trừ cần được gửi đến Ủy ban. Luật của Liên minh Châu Âu về bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động nêu rõ các chủ sử dụng lao động phải giảm các tiếp xúc với sợi chrysotile ở công nhân xuống mức tối thiểu và trong bất kỳ trường hợp nào, mức tiếp xúc với chrysotile đều phải thấp hơn giá trị giới hạn quy định. Các quốc gia thành viên có thể thiết lập các giá trị giới hạn nghiêm ngặt hơn cho các loại sợi trong không khí và có thể yêu cầu đo lường/quan trắc thường xuyên. Các kết quả đo lường/quan trắc cần được nêu trong báo cáo.

 

(13)    Đã tham vấn ý kiến của Diễn đàn Trao đổi Thông tin về Thực thi và các khuyến nghị của Diễn đàn đã được cân nhắc.

 

HHTLVN

TIN MỚI ĐĂNG