Chủ đề: Tổng quan tình hình sử dụng amiăng tại Hoa Kỳ năm 2016

31-10-2016

 Ngày 12 tháng 10 năm 2016

 

Chủ đề: Tổng quan tình hình sử dụng amiăng tại Hoa Kỳ năm 2016

 

Tài liệu này được lập bởi vì Dự thảo An toàn Hóa chất của thượng nghị sỹ Frank R. Lautenberg trong Đạo luật Thế kỷ 21 (LCSA) vừa được thông qua và báo chí thương mại có liên quan đang quan tâm đến cách thức văn bản điều chỉnh Đạo luật Kiểm soát Chất độc hại (TSCA) này có thể giúp Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cấm amiăng cũng như những chất độc hại khác trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Chúng tôi đưa ra những nhận xét ở đây nhằm nhấn mạnh rằng cần cân nhắc nhiều dữ liệu liên quan hiện có khi định ban hành lệnh cấm bất kỳ chất hoặc hóa chất nào đã và đang được sử dụng lâu dài trong thương mại để xác định rõ liệu có bằng chứng đáng tin cậy chứng minh hay hỗ trợ cho lệnh cấm này hay không.

Tài liệu này sẽ xem xét: lịch sử ban hành các văn bản dưới luật liên quan đến amiăng; việc sử dụng amiăng hiện nay so với quá khứ; tại sao nỗ lực cấm amiăng theo những yêu cầu của LCSA khó có thể thành công; và một lệnh cấm không có tác dụng bảo vệ người lao động hoặc cộng đồng khỏi các bệnh liên quan đến amiăng.

 

1. THÔNG TIN CHUNG

Thuật ngữ “amiăng” không phải là một định nghĩa khoáng vật học. Đó là một tên gọi thương mại cho những sản phẩm chứa sợi khoáng có độ bền căng kéo và tính linh hoạt cao và độ bền cao với hóa chất, nhiệt và điện và có thể đan kết lại. Các khoáng chất có thể kết tinh thành amiăng thuộc các nhóm sợi thô; sợi xoắn serpentine (chrysotile – amiăng trắng) và amphibole (crocidolite – amiăng xanh, amosite – amiăng nâu, amiăng anthophyllite, amiăng tremolite và amiăng actinolite).

Vấn đề trọng tâm là tiếp tục xem xét ảnh hưởng của chrysotile – amiăng trắng đến sức khỏe và tất cả những hậu quả do sử dụng amiăng xanh (crocidolite), amiăng nâu (amosite) trong quá khứ. HIện nay, amiăng trắng (chrysotile) là loại amiăng duy nhất được sử dụng ở Hoa Kỳ (U.S). Amiăng nâu (amosite) và amiăng xanh (crocidolite) đã lần lượt ngừng sản xuất vào các năm 1992 và 1997. Do thời gian ủ bệnh của những khối u ác tính kéo dài nên những căn bệnh ung thư liên quan đến amiăng nâu (amosite) và amiăng xanh (crocidolite) có thể tiếp tục đến tận những năm 2030. Trong khi đa số các quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng amiăng nâu (amosite) và amiăng xanh (crocidolite), kể từ đầu những năm 1970, Hoa Kỳ quy định tất cả các loại amiăng theo cùng một khuôn khổ. Tuy nhiên, những bằng chứng khoa học xác thực hiện có lại kết luận rằng có thể sử dụng amiăng trắng (chrysotile) một cách an toàn nếu việc sử dụng được kiểm soát đúng cách.

Amiăng là chất được các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ kiểm soát chặt chẽ nhất và các quy định liên quan đến amiăng do những cơ quan sau đây ban hành:

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng                                    Bộ Giao thông

Cơ quan Bảo vệ Môi trường                                       Bộ Tài chính

Bộ Lao động                                                               Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm

Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Khai mỏ

Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp

 

2. LỊCH SỬ VÀ HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG AMIĂNG VÀ CÁC SẢN PHẨM NHẬP KHẨU

Việc sử dụng amiăng ở Hoa Kỳ đã giảm mạnh qua các năm như trình bày trong bảng dưới đây (đơn vị tấn mét)

Năm

Amiăng nâu (amosite)

Amiăng xanh (crocidolite)

Amiăng trắng

(chrysotile)

TỔNG CỘNG

1973

7.144

11.387

784.499

803.000

1989

 

593

54.407

55.000

2015

 

 

343

343

 

Trên đây là ba mốc thời gian: năm có mức độ sử dụng amiăng nhiều nhất trong lịch sử, năm Tòa Phúc thẩm Vùng 5 đã bác bỏ nỗ lực cấm đa số sản phẩm chứa amiăng của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và năm 2015 là năm có số liệu thống kê mới nhất về tình hình sử dụng trong amiăng.

Cần nhấn mạnh rằng hiện nay chỉ sử dụng amiăng trắng (chrysotile) và trong ngành sản xuất Xút-Clo. Hơn nữa, quan trọng là Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã không đưa việc sử dụng amiăng trong ngành công nghiệp này vào lệnh cấm năm 1989 và Liên minh Châu Âu cũng đưa ra miễn trừ trong lệnh cấm đối với chrysotile cho đến năm 2025.

Liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng, không có dữ liệu chắc chắn vì Biểu Thuế quan hài hoà (HTS) của Hoa kỳ không xác định cụ thể các thành phần của sản phẩm. Sản phẩm có thành phần chính là amiăng và ma-giê các-bon-nát, các khoáng chất khác, hoặc xen-lu-lô đều nằm trong cùng một danh mục của Biểu Thuế quan hài hoà (HTS). Ngoài ra, đa số những nguồn sản phẩm chính đã đề cập có nguồn gốc từ những quốc gia đã cấm amiăng. Do đó, có căn cứ để kết luận rằng số lượng những sản phẩm nhấp khẩu có chứa amiăng là rất nhỏ, loại amiăng chứa trong những sản phẩm này chỉ là amiăng trắng (chrysotile) và những sản phẩm này có thể nhập khẩu để chuyển tàu chứ không phải cho thị trường trong nước.

 

3. THÁCH THỨC CỦA LỆNH CẤM VÀ YÊU CẦU CỦA ĐẠO LUẬT THẾ KỶ ĐỐI VỚI AN TOÀN HÓA CHẤT

Báo chí thương mại đã viết rất nhiều bài cho rằng LCSA đã bỏ yêu cầu buộc Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chọn giải pháp “ít gánh nặng nhất” khi ban hành lệnh cấm đối với một chất nào đó. Tuy nhiên, quyết định của Tòa Phúc thẩm Vùng 5 vào năm 1991 không chỉ giới hạn ở giải pháp “ít gánh nặng nhất” mà còn cho thấy rõ sự thiếu sót ở nhiều lĩnh vực trong phán quyết năm 1989 của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA). Cụ thể, Tòa án tuyên bố “Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã không thể tập hợp đủ bằng chứng hỗ trợ cho phán quyết của mình” và kết luận của phán quyết này đã dựa trên “sự thiếu sót của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) trong việc xem xét tất cả những bằng chứng cần thiết.”

Một thiếu sót lớn nữa được nhấn mạnh trong quyết định của Tòa án chính là “Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã không cân nhắc mối nguy hại có thể đến từ việc sử dụng những sản phẩm thay thế cho amiăng, kể cả những chất chắc chắn được biết đến là chất gây ung thư”. Và vô cùng quan trọng là LCSA đã yêu cầu Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chứng minh một chất có “nguy cơ gây hại cho sức khỏe hoặc môi trường vượt ngưỡng” trước khi áp lệnh cấm đối với chất đó. Vì không có kết quả nào được xác nhận trong lệnh cấm năm 1989, và chỉ có amiăng trắng (chrysotile) được sử dụng và một ngành công nghiệp (sản xuất Xút-Clo) đã được miễn trừ trong lệnh cấm năm 1989 nên ngày nay không có khả năng tìm được một “nguy cơ vượt ngưỡng”.

Với bằng chứng khoa học hiện nay và việc sử dụng hạn chế amiăng (chỉ sử dụng amiăng trắng – chrysotile), một lệnh cấm sẽ không có ý nghĩa gì đối với những rủi ro về sức khỏe mà người lao động và cộng đồng phải đối mặt cũng như không hề đáp ứng các yêu cầu của LCSA.

 

4. THỰC TẾ CÓ CĂN CỨ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN CÁC LOẠI SỢI AMIĂNG

Hoa Kỳ là một trong những nước công nghiệp hóa hiếm hoi trên thế giới không phân biệt rõ các loại sợi amiăng trong quy định của mình. Trong nhiều năm, các bằng chứng khoa học ngày càng nhiều đến một mức độ đa số mọi người đều thấy rằng amphibole (amosite – amiăng nâu và crocidolite – amiăng xanh) nguy hại hơn chrysotile (amiăng trắng). Mặc dù amiăng nâu (amosite) và amiăng xanh (crocidolite) không còn được sử dụng nữa, nhưng lệnh cấm những loại amiăng này đều có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Kiểm soát đúng cách và sự vắng mặt của amphibole, amiăng trắng (chrysotile) không cho thấy rủi ro sức khỏe đáng kể đối với người lao động và cộng đồng.

 

5. QUAN ĐIỂM CỦA TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI ĐỐI VỚI AMIĂNG

Báo chí thương mại và các bên khác thường tuyên bố rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tán thành một lệnh cấm quốc tế đối với amiăng. Mặc dù một số cán bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những tuyên bố như vậy, nhưng những tuyên bố này lại sai lệch. Quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do cơ quan điều hành của nó là Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) chỉ đạo. Sự thật là những cán bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có những quả quyết rất khác nhau. Tại phiên họp năm 2007, Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) đã phê duyệt quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với vấn đề amiăng như sau:

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ làm việc với các Quốc gia Thành viên để tăng cường năng lực của các Bộ Y tế để chỉ đạo các hoạt động vì sức khỏe người lao động, thành lập và thực hiện các chính sách và kế hoạch hành động và khuyến khích hợp tác liên ngành. Những hoạt động của Tổ chức này bao gồm cả các chiến dịch toàn cầu nhằm xóa bỏ các bệnh liên quan đến amiăng; lưu tâm đến một cách tiếp cận mới đối với việc kiểm soát các dạng thức khác nhau của amiăng; cùng với các công cụ pháp lý quốc tế có liên quan và những bằng chứng mới nhất nhằm can thiệp hiệu quả.

Trên đây là quyết định của các Quốc gia Thành viên trong Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) công nhận và áp dụng chính sách các văn bản dưới luật về

Chủ tịch Hiệp hội Amiang Thế giới chia sẻ

TIN MỚI ĐĂNG