Các doanh nghiệp tấm lợp Việt Nam: Giám sát chặt chẽ đầu tư sản xuất an toàn môi trường theo pháp luật

29-03-2018
(Xây dựng) – Ngày 28/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và kế hoạch năm 2018. Tham dự Hội nghị có ông Võ Quang Diệm - Chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam cùng các lãnh đạo, đại diện ngành có liên quan.

 


Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm 2017 vừa qua, Ban Chấp hành Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam (HHTLVN) vẫn kết nối, duy trì những mối quan hệ đã có, đồng thời thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin cho các Bộ, ban, ngành, các viện nghiên cứu, các hội, hiệp hội, các nhà khoa học.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các thành viên Hiệp hội, của ngành fibro xi măng Việt Nam, hội đã gửi kiến nghị đến các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành. Các kiến nghị của doanh nghiệp là tiếng kêu cứu hết sức có hiệu quả để cho các cơ quan trung ương vào cuộc.

Bên cạnh đó là các hoạt động tổ chức sự kiện như chương trình từ thiện giúp đỡ các đồng bào xã Lao Chải, tỉnh Yên Bái với 4000 tấm lợp fibro xi măng với tổng giá trị 180 triệu đồng để khắc phục tình trạng thiệt hại do lũ ống, lũ quét gây ra hồi tháng 8/2017. Hỗ trợ các đồng bào huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa 5000 tấm lợp fibroxi măng để xây dựng nhà cửa do cơn bão 12 gây ra hồi tháng 11/2017 có tổng giá trị 210 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động từ thiện là tổ chức thành công Hội nghị thường niên HHTLVN 2017 tại Phú Quốc; tham gia góp ý cho Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Kế hoạch hành động Quốc gia loại trừ các bệnh có liên quan đến amiăng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; tham dự Hội nghị toàn quốc về vật liêu xây dựng do Bộ Xây dựng tổ chức.

Tháng 7 đến tháng 12/2017 hội đã kêu gọi ngân sách hỗ trợ và duy trì triển khai chương trình khám bệnh nghề nghiệp, đo môi trường lao động cho 15 doanh nghiệp sản xuất tấm lợp và khám cho 785 công nhân. Cũng trong tháng 7, Hội đã kết nối với trung tâm thông tin amiăng Thái Lan và hỗ trợ tổ chức chuyến đi khảo sát thực tế việc sử dụng amiăng trắng tại Thái Lan cho đoàn Quốc hội với sự tham gia của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Ủy ban về các vấn đề xã hội, Ban Kinh tế Trung ương, đại diện văn phòng Chính phủ.

Hoạt động truyền thông có hiệu quả đã bước đầu hạn chế những thông tin tiêu cực, phóng đại về mức độ độc hại của amiăng trắng. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ tấm lợp fibro xi măng trong năm 2017 đã giảm sút một cách nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp phải dừng dây chuyền sản xuất trong nhiều tháng. Một vài doanh nghiệp đã chọn đầu tư song song xưởng cán tôn để đáp ứng như cầu sử dụng của người dân trong khu vực.

Năm 2018, mục tiêu công tác vẫn nhằm đẩy mạnh các hoạt động quan hệ công chúng, hoạt động từ thiện và truyền thông tới cộng đồng tại khu vực phía Bắc, miền Trung. Bên cạnh, đó còn tiến tới nâng cao nhận thức của các nhà máy thành viên nhằm thay đổi hành vi, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh, đầu tư dần chuyển đổi công nghệ khép kín trong sản xuất tấm lợp fibro xi măng có xử dụng amiăng trắng.

Kế hoạch hoạt động trước mắt là tự động hóa dây chuyền sản xuất trong đó có tự động hóa khâu xé bao định lượng amiăng trắng hoặc cách ly khu nghiền amiăng trắng. Mở rộng quan hệ hơp tác qua việc phối hợp với Đại sứ quán Nga và cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức các cuộc họp Liên Chính phủ để thông tin cho các Bộ, ngành về cơ sở khoa học liên quan đến amiăng trắng.

Sự kết nối, hỗ trợ nhà máy với các đối tác tại Thái Lan, Nga và những nước phát triển nhằm chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ và thị trường sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm đa dạng hóa các sản phẩm fibro xi măng. Tiếp tục kết nối mối quan hệ và cung cấp thông tin cho những cá nhân ra quyết định trong Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành nhằm đảm bảo các cơ quan, cá nhân ra quyết định nhận thức đầy đủ sự thật khoa học và tính kinh tế của amiăng trắng.

Xây dựng mối quan hệ bền vững với các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, cố vấn chuyên môn thông qua hoạt động viết báo cáo và trình bày báo cáo tại hội nghị. Phối hợp chăt chẽ với bênh viện xây dựng và các doanh nghiệp sản xuất tấm lợp triển khai chương trình khám bệnh nghề nghiệp và đo môi trường lao động. Tiến hành phần mềm quản lý dữ liệu về tình trang sức khỏe của công nhân đang làm việc tai các nhà máy, công nhân đã nghỉ hưu.

 

P.V Đào Hà Báo Xây dựng

TIN MỚI ĐĂNG