Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tiếp Thứ trưởng Bộ Công thương Nga Osmakov Vasili

13-04-2018
(Xây dựng) – Ngày 12/4 tại Bộ Xây dựng, đã diễn ra buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga Osmakov Vasili. Nội dung được đề cập đến là băn khoăn từ phía Nga: Amiăng trắng có bị hạn chế nhập khẩu tại Việt Nam hay không?

 



Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tiếp Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga Osmakov Vasili.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Ở Việt Nam việc sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp fibro xi măng, ngoài ra còn được dùng trong sản xuất má phanh và các sản phẩm tấm cách âm cách nhiệt. Hiện nay, có gần 40 cơ sở sản xuất tấm lợp fibro xi măng (đa số là công nghệ Liên Xô chuyển giao).

Nhưng việc sản xuất tấm lợp trong thời gian gần đây gặp khó khăn là vì kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, thị trường xuất hiện nhiều chủng loại tấm lợp mới thay thế, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, nên tấm lợp amiăng xi măng phải chịu sự cạnh tranh từ các tấm lợp khác. Đời sống của người dân hiện nay cũng đã được cải thiện nên họ hướng đến lựa chọn những sản phẩm tấm lợp phù hợp và có tính thẩm mỹ hơn.

Do nhu cầu sử dụng tấm lợp fibro xi măng đang giảm dần nên các nhà máy gặp khó khăn, nhiều nhà máy đã phải cắt giảm sản lượng, thậm chí là ngừng sản xuất. Điều này đã khiến cho nhu cầu nhập khẩu amiăng trắng vào Việt Nam giảm dần, từ 51 nghìn tấn năm 2015 xuống còn 32 nghìn tấn năm 2017.

Chính phủ Việt Nam đã giao cho Bộ Y tế nghiên cứu những tác động của amiăng trắng đến sức khỏe và môi trường, giao Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước về sản xuất vật liệu xây dựng sẽ đánh giá tình hình sử dụng amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp, đề xuất cụ thể lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng phù hợp với việc tìm kiếm vật liệu tấm lợp thay thế, đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của người dân tại các khu vực khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga Osmakov Vasili khẳng định: “Amiăng trắng vẫn đang được sử dụng một cách có kiểm soát tại Nga. Theo các thoả thuận về tự do thương mại giữa Nga và Việt Nam thì việc đề xuất lộ trình chấm dứt nhập khẩu và sử dụng amiăng trắng tại Việt Nam đang và sẽ gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất của cả hai nước, đặc biệt là Nga.

Phía Nga mong muốn được phối hợp với Việt Nam để tiến hành nghiên cứu toàn diện mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường sản xuất của amiăng trắng”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng chia sẻ với các doanh nghiệp Nga và đề nghị: “Các doanh nghiệp Nga cần phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam thay đổi công nghệ, nghiên cứu tạo ra các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường”.

Hạ Ly- Báo Xây dựng

TIN MỚI ĐĂNG